head-bankaotonmaka-min
วันที่ 8 ธันวาคม 2021 10:00 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านเก่าต้นมะค่า
โรงเรียนบ้านเก่าต้นมะค่า
หน้าหลัก » นานาสาระ » สีม่วง อาหารสีม่วงมีประโยชน์ด้านโภชนาการมากกว่าที่คุณคิด

สีม่วง อาหารสีม่วงมีประโยชน์ด้านโภชนาการมากกว่าที่คุณคิด

อัพเดทวันที่ 12 กรกฎาคม 2021

สีม่วง

สีม่วง เรามักบอกว่าเราควรกินผักใบเขียวให้มากขึ้นจริงๆ แล้วมีสารอาหารอีกสีหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม ก็คืออาหารสีม่วงนั่นเอง อาหารสีม่วงคืออะไรมีสารอาหารอะไรบ้าง วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องนี้กัน อาหารสีม่วงและอาหารสีเข้มอื่นๆ มีมากกว่าสารอาหารที่เป็นสีอ่อน เช่นสารต้านอนุมูลอิสระและเม็ดสี

อาหารสีม่วงโดยทั่วไปประกอบด้วย แอนโธไซยานิน จำนวนมาก แอนโธไซยานิน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพ จากการศึกษาพบว่าประโยชน์ของแอนโธไซยานิน ต่อร่างกายมนุษย์มีดังนี้ ต่อต้านอนุมูลอิสระ ต่อต้านริ้วรอยปกป้องหัวใจและหลอดเลือดสมอง ปกป้องตับ บรรเทาความเมื่อยล้าของดวงตาและปรับปรุงสายตา ควบคุมพืชในลำไส้

อาหารสีม่วง มันเทศสีม่วง มันฝรั่งประเภททั่วไป ได้แก่ มันม่วง มันเทศ มันเทศมีสีแดง เพราะอุดมไปด้วยแคโรทีน และมันฝรั่ง สีม่วง อุดมไปด้วย แอนโธไซยานิน จึงมีสีม่วงมากกว่า มันเทศสีม่วงมีแป้งน้อยกว่า แต่มีโปรตีนสูงกว่า ธาตุเหล็กและแมกนีเซียมมากกว่าเล็กน้อย เมื่อเทียบกับอีกสองตัวที่เหลือ และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมากอีกด้วย

ปริมาณแป้งมันเทศสีม่วง ต่ำกว่าข้าวและแป้งขาว อุดมไปด้วยใยอาหาร ทำให้รู้สึกอิ่มมาก สำหรับผู้ที่ลดน้ำหนัก สามารถทดแทนอาหารหลัก บางชนิดได้อย่างเหมาะสม ผู้เชี่ยวชาญเตือน ผู้ที่มีภาวะกรดเกิน และการเคลื่อนไหวของกระเพาะอาหารไม่เพียงพอ ควรกินมันเทศสีม่วงให้น้อยลง มิฉะนั้นอาจทำให้ปวดท้องได้

มะเขือ มะเขือต่างๆ อุดมไปด้วย โพลีฟีนบางส่วน ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือด แม้แต่มะเขือยาวที่ปอกแ ล้วยังมีโพลีฟีนอลจำนวนมาก มะเขือยาวมีปริมาณน้ำตาลต่ำ และอุดมไปด้วยเพคติน และโพแทสเซียม ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมาก ในการรักษาระดับน้ำตาลในเลือด และไขมันในเลือด รวมทั้งช่วยลดน้ำหนัก

หอมหัวใหญ่ หัวหอมสีม่วง มีสารแอนโธไซยานินและใยอาหารสูงกว่า และยังมีซาโปนินบางชนิด ที่สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ ความเผ็ดร้อนของหัวหอมส่วนใหญ่มาจาก สารอินทรีย์ซัลไฟด์ ยิ่งหอมใหญ่ ยิ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระมาก ผู้เชี่ยวชาญเตือน สารอินทรีย์ซัลไฟด์ในหัวหอม อาจทำให้เยื่อเมือกในกระเพาะอาหาร ระคายเคืองได้ สำหรับผู้ที่เป็นโรค เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร แนะนำให้บริโภค ในปริมาณที่พอเหมาะ

ต้นหม่อน ต้นหม่อนเป็นหูของต้นหม่อน อุดมไปด้วย แอนโธไซยานิน วิตามิน บีหนึ่ง บีสองและแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม และแมกนีเซียม นอกจากนี้ยังมีสารประกอบจากพืชเช่น เรสเวอราทรอลและมอร์ริน สารต้านอนุมูลอิสระ ในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น ในการบริโภคของคนที่เป็นโรคเบาหวาน

นอกจากสารอาหารที่มีแอนโธไซยานินสูงแล้ว กะหล่ำปลีสีม่วงยังมีแร่ธาตุแคลเซียมและโพแทสเซียมที่ดีเยี่ยม ซึ่งเหมาะมากสำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ที่ต้องการอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า การเติมน้ำส้มสายชูลงในกะหล่ำปลีสีม่วงเย็น จะทำให้สีสดใสขึ้น

ข้าวมันม่วง โดยปราศจากการแปรรูปละเอียดสีน้ำตาลม่วง สารอาหารส่วนใหญ่ มีโพซิเดทิสยังคงอยู่ดี ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร และอื่นๆ เช่นเดียวกับ ธาตุเหล็ก สังกะสี แคลเซียมที่จำเป็น แร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากข้าวสีม่วงเป็นข้าวเหนียว จึงมีปริมาณแป้งค่อนข้างสูง ซึ่งไม่เหมาะสำหรับอาหารหลัก และสามารถทำเป็นข้าวหลายเมล็ดได้ ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำ เมล็ดหยาบ เช่น ข้าวสีม่วงและข้าวดำ มีเนื้อสัมผัสที่แข็งกว่า และสามารถแช่ไว้ล่วงหน้า สองสามชั่วโมง เพื่อช่วยย่อยอาหาร

อาหารสีเข้ม ย่อยและดูดซึมได้ยากกว่าอาหารสีอ่อน ผู้ที่มีปัญหาทางเดินอาหารบกพร่อง ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม แม้ว่าอาหารสีม่วง จะอุดมไปด้วยสารอาหาร แต่ก็ไม่สามารถทดแทน อาหารที่มีสีอื่นได้ การกินผักหลากสีทุกวันสามารถป้องกันการขาดสารอาหาร จากประโยชน์โภชนาการที่ไม่สม่ำเสมอ

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ >> โรคมะเร็ง การควบคุมและปรับปรุงภูมิคุ้มกันในการต้านมะเร็ง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านเก่าต้นมะค่า
โรงเรียนบ้านเก่าต้นมะค่า
โรงเรียนบ้านเก่าต้นมะค่า
โรงเรียนบ้านเก่าต้นมะค่า